Thị trường thức ăn chăn nuôi: DN Việt tìm lối đi riêng

Thị trường thức ăn chăn nuôi: DN Việt tìm lối đi riêng

Hàng loạt sự kiện khởi công hoặc khai trương nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi mới, công suất hàng trăm nghìn tấn/năm của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài, cho thấy sức ép sức cạnh tranh tăng mạnh đối với DN nội.

Các chuyên gia dự báo, năm 2014 cùng với những diễn biến bất thường của thời tiết, dịch bệnh gia tăng, sức mua của thị trường yếu, chi phí đầu vào ngày càng tăng khiến ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục khó khăn. Thế nhưng, liên tiếp trong nhiều tháng gần đây, hàng loạt các công ty thức ăn chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài khởi công hoặc khai trương các nhà máy sản xuất.
Đại diện Công ty Sản xuất thức ăn chăn nuôi Gold Coin Việt Nam (trụ sở tại Hải Dương) cho biết: Năng lực sản xuất của nhà máy chỉ đạt 100.000 tấn/năm, trong khi đó sản lượng tiêu thụ tới 200.000 tấn/năm. Vì thế công ty đã phải thuê các DN trong nước gia công mới đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Bùi Đức Huyên - Tổng giám đốc Công ty Việt Tín: "Đối với sản xuất thức ăn chăn nuôi, phải chuẩn bị nguồn vốn, có chiến lược dài hạn. Nhưng quan trọng hơn là phải có niềm đam mê, “ăn, ngủ và sống” với nghề."

Thống kê chưa đầy đủ, hiện số DN sản xuất thức ăn chăn nuôi ngoại tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% nhưng nắm giữ tới 60% thị trường. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều khả năng sản lượng và thị phần sẽ còn tăng thêm nữa. Các DN nội địa sẽ gặp muôn vàn thách thức, kể cả trong trường hợp không bị thâu tóm cũng sẽ tự... chết!

Ông Hà Văn Minh - Tổng giám đốc Công ty Sản xuất thức ăn chăn nuôi Gold Coin Việt Nam - cho rằng: Trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, DN Việt Nam rất khó cạnh tranh với DN ngoại bởi ba yếu tố: Tài chính, công nghệ đồng bộ, năng lực quản trị.

Song, ông Bùi Đức Huyên - Tổng giám đốc Công ty Việt Tín - không thừa nhận việc thua trên sân nhà mà khẳng định: DN Việt phải tự lượng sức mình để tìm lối đi riêng. Thực tế, Việt Tín đã thành công do lựa chọn đối tượng khách hàng là hộ chăn nuôi. Bản thân DN nước ngoài như Gold Coin không coi Việt Tín là đối thủ và Việt Tín cũng không coi họ là đối thủ, mặc dù chính ông đã trưởng thành từ Gold Coin.

Nói về điểm yếu của DN sản xuất trong nước, ông Huyên cho rằng, những DN rơi vào vòng khó khăn là do thiếu chiến lược dài hạn, thiếu niềm đam mê, tính kiên trì và sự sáng tạo. DN Việt phải thay đổi tư duy, không nên làm ăn chụp giật, phải luôn giữ uy tín với khách hàng. Thêm vào đó, trên 90% DN Việt không đủ hệ số tín nhiệm để các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay vốn, hoặc cho vay không đủ nhu cầu nên đã khó lại càng thêm khó. Nếu xét về lợi thế, chắc chắn DN Việt am hiểu thị trường hơn, được người tiêu dùng ủng hộ nếu làm tốt. Chỉ sợ không có ý tưởng sáng tạo và không hành động!

Đình Dũng/ Báo Công Thương

Bạn cần trợ giúp? Hãy gọi ngay

CSKH:   0262 652 0000

Khác:   0981 525 179

Từ 7h30 - 21h hằng ngày

Làm Nghề Nông © 2020 - Hệ Thống Tưới Nông Nghiệp Nhập Khẩu

Địa chỉ: 3A Phan Huy Chú, P. Khánh Xuân, Tp. BMT, Tỉnh. Đắc Lắc

CSKH:   0262 652 0000

kinhdoanh@lamnghenong.com.vn
vietannongdaklak@gmail.com

Powered by uCoz

Like để cập nhật kiến thức
Chat Zalo
Hotline: 0981 525 179
1
Bạn cần hỗ trợ?